XUNG ĐỘT NGA – UKRAINE KHIẾN VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN GẶP KHÓ

Vận chuyển đường biển vấp phải nhiều khó khăn khi cuộc xung đột Nga – Ukraine ngày càng leo thang. 

Ngày 24/02, Tổng thống Nga Putin phát động “chiến dịch đặc biệt” tại Ukraine, đến nay, chiến sự giằng co giữa các bên ngày càng khốc liệt. Chiến sự đã tác động mạnh mẽ đến thương mại quốc tế và các nền kinh tế mới nổi. Nó đã phá vỡ chuỗi cung ứng và dẫn đến sự gia tăng về giá cả, lạm phát cùng nhiều hệ quả khác. Khi xung đột xảy ra, các giao dịch xuất khẩu sang Nga đều phải tạm dừng do rủi ro về giao dịch ngân hàng, thiếu tàu vận chuyển và chi phí cao. Các doanh nghiệp đều phải theo dõi tình hình để xử lý hàng tồn hoặc tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác. Vận chuyển đường biển liên tục gặp khó khăn, chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi nhiều nguyên nhân.

Xung đột Nga - Ukraine khiến vận chuyển đường biển gặp nhiều khó khăn
Xung đột Nga – Ukraine khiến vận chuyển đường biển gặp nhiều khó khăn

Thiếu container vận chuyển

Năm 2021, Đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, tình trạng thiếu container trong quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên nghiêm trọng. Các cảng biển bị ùn tắc bởi tàu thuyền do không thể thông quan vào các quốc gia khác vì lo ngại sự lây lan của dịch bệnh. Năm 2022, nhiều chuyên gia đã dự báo tình hình trở nên khả quan hơn khi các quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng giãn cách, cho phép các quốc gia nhập khẩu hàng hóa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, xung đột Nga – Ukraine xảy ra khiến triển vọng này trở nên mờ nhạt. Các container lưu lâu ngày tại cảng khiến chi phí vận chuyển đội giá, các doanh nghiệp đã chuyển nhiều lô hàng xuất khẩu tuyến Á – Âu sang phương thức vận chuyển đường sắt. Nhiều doanh nghiệp vận chuyển phải tạm ngưng sử dụng dịch vụ do tuyến đường vận chuyển đi qua lãnh thổ Nga. Việc thiếu container, tăng chi phí vận chuyển khiến các doanh nghiệp nhập khẩu đầu vào của Việt Nam phải dừng giao dịch với Nga và chuyển sang tìm nhà cung ứng từ các nước khác như Úc, Nam Mỹ, Nam Phi.

Thiếu container trầm trọng
Thiếu container trầm trọng

Phụ phí phát sinh nhiều

Các hãng tàu container thường sẽ thu phụ phí nhiên liệu để bù đắp chi phí phát sinh do giá nhiên liệu biến động trong hành trình vận chuyển hàng hóa. Phụ phí này sẽ được thu từ các chủ hàng. Bên cạnh đó, việc container nằm chờ tại các cảng biển cũng làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

Thiếu nguồn lực chất lượng

Đối với vận tải biển toàn cầu, Nga và Ukraine cung cấp 275.000 trong tổng 1,9 triệu thuyền viên làm việc trên các tàu thương mại trên khắp thế giới. Riêng Ukraine chiếm 5,4% số chỉ huy thuỷ thủ đoàn trên hơn 74.000 tàu thương mại quốc tế. Khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi, nhiều thủy thủ trở về nước, các nhà điều hành cảnh báo về nguy cơ thiếu nhân viên chủ chốt vận hàng thương mại thế giới.

Xung đột Nga – Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến vận chuyển đường sắt đi quốc tế mà còn ảnh hưởng đến cả vận chuyển đường biển, đường hàng không. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển buộc phải tạm dừng các chuyến hàng hóa vận chuyển đi qua lãnh thổ Nga và Ukraine do lo ngại các vấn đề an toàn. Điều này khiến tăng trưởng kinh tế cũng bị ảnh hưởng đối với nhiều quốc gia. Trước mắt, các doanh nghiệp vận chuyển tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế để đảm bảo các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời hạn chế việc hủy đơn hàng khách hàng đã ký từ trước đó.

Để đảm bảo an toàn vận chuyển, quý khách hàng cần lựa chọn các đơn vị chuyển phát uy tín, an toàn để việc vận chuyển diễn ra thuận lợi nhất. Bluelight Express – đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu tại Việt Nam luôn là địa chỉ tin cậy cho nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.