VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG NĂM 2023

Vận chuyển hàng không đang ngày một phát triển, được nhiều doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn.

Vận chuyển hàng không năm 2023
Vận chuyển hàng không năm 2023

Thực trạng vận chuyển hàng không năm 2022

Ngành hàng không có bước chuyển mình mạnh mẽ sau 2 năm gần như “đóng băng” bởi dịch Covid-19. Mùa hè năm 2022, nhiều cảng hàng không quá tải, nhiều chuyến bay chật kín người bởi nhu cầu đi lại của người dân.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2022, thị trường vận tải hàng không đạt khoảng 55 triệu khách. Kết quả này đã tăng 3,7 lần so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 43,2 triệu khách (tăng 3,5 lần so với năm 2021 và tăng 15,6% so với năm 2019) và vận chuyển hành khách quốc tế ước đạt 11 triệu khách (tăng 22 lần so với năm 2021 và bằng 27% so với năm 2019).

Đối với vận chuyển hàng hóa, sản lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không trong năm ước đạt 1,25 triệu tấn. Con số này bằng 95% so năm 2021 và tương đương năm 2019.

Trong đó, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 152 nghìn tấn (tương đương năm 2021 và bằng 60% so với năm 2019) và vận chuyển hàng hóa quốc tế ước đạt 1,1 triệu tấn (xấp xỉ năm 2021 và tăng 10% so năm 2019).

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hoạt động vận tải hàng không đã có dấu hiệu hồi phục từ cuối quý I/2022, đặc biệt là thị trường nội địa.

Chuẩn bị tốt cho cao điểm Tết 2023

Hiện nay, tiềm năng du lịch hàng không là rất lớn. Do đó, các hãng hàng không cần tận dụng điều này, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp hơn nữa để có thể khai thác hết dư địa của mình, tạo động lực phát triển của ngành trong thời gian tới.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác chuẩn bị cũng như triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách. Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay, hạn chế tối đa việc chậm trễ, cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc cho hành khách, xây dựng phương án và điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.

Đồng thời, các hãng hàng không cần bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm, đặc biệt là tăng cường việc khai thác các khung giờ muộn, khung giờ đêm từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không địa phương.

Dự báo vận chuyển hàng không năm 2023

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo khối lượng vận chuyển hàng không toàn cầu sẽ giảm 4% do tăng trưởng kinh tế chậm lại. Theo đó, khối lượng hàng hóa sẽ giảm từ 60,3 triệu tấn trong năm 2022 xuống 57,7 triệu tấn trong năm 2023 do thị trường hạ nhiệt sau thời kỳ tăng trưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cũng dự báo doanh thu vận chuyển hàng hóa dự kiến sẽ đạt 149,4 tỷ USD vào năm 2023, giảm so với mức 201,4 tỷ USD trong năm 2022. Tuy giảm nhưng con số này vẫn cao hơn khoảng 50% so với mức trước đại dịch.

Theo dự báo, tỷ trọng hàng hóa trong tổng doanh thu của các hãng hàng không vì thế cũng sẽ giảm. Tỷ trọng của mảng kinh doanh hàng hóa trong tổng doanh thu đạt mức cao nhất là 40% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ giảm xuống 28% trong năm 2022 và giảm thêm 19% vào năm tới.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng kéo theo sự gia tăng doanh thu và lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không. Tất cả các yếu tố này đều có lợi cho nền kinh tế và thị trường hàng hóa hàng không trong tương lai. Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu có thể ảnh hưởng xấu đến vận tải biển và tạo cơ hội cho ngành hàng không phát triển.

Cập nhật thêm thông tin tại https://bluelight.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.