Thực trạng container trong vận chuyển quốc tế

Container đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển quốc tế. Container có thiết kế và cấu tạo đặc biệt thuận tiện cho việc xếp, dỡ hàng hóa phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa bằng những phương tiện vận tải khác nhau. 

Container đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chuyến luân chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, làm kho chứa hàng hóa lâu dài. Đặc biệt, những năm gần đây, các thùng container còn được tận dụng làm nhà ở hay văn phòng làm việc, trở thành các công trình kiến trúc đặc sắc.

Container ứng dụng trong kiến trúc
Container ứng dụng trong kiến trúc

Thực trạng container trong vận chuyển quốc tế

Thực trạng thiếu container rỗng hiện nay trở thành một bài toán khó giải của nhiều doanh nghiệp. Theo thống kê khảo sát của VLA cho thấy khó khăn của doanh nghiệp về thiếu hụt container rỗng ở từng mắt xích trong hoạt động với hãng tàu cụ thể: Bộ phận kinh doanh chiếm 17%, giao nhận container ở depot chiếm 40% và Bộ phận booking chiếm 43%. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn trong tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là qua khu vực Nội Á và Châu Mỹ.

Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho thấy hiện có đến 40% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container và khi chủ hàng đến nhận mới được thông báo là chưa có. Trong khi đó, 43% doanh nghiệp cho biết bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ các hãng tàu.

Đặc biệt, những ngày lễ cuối năm đang cận kề, việc thiếu container đã và đang trực tiếp tác động đến các doanh nghiệp vận chuyển, có thể xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng nếu như tình trạng này không được giải quyết.

Thực trạng container hiện nay
Thực trạng container hiện nay

Nguyên nhân gây thiếu container rỗng hiện nay

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy, Việt Nam là một nước xuất siêu, nhiều hoạt động xuất khẩu diễn ra liên tục. Việc kiểm soát giao nhận container ở Depot và theo dõi các container rỗng của các hãng tàu Depot chưa tốt gây nên tình trạng thiếu hụt container.

Bên cạnh đó, vấn đề sản xuất container mang thương hiệu Việt Nam không hiệu quả vì nhỏ lẻ và thiếu nhiều nguồn phụ kiện về kết cấu như théo và các kỹ thuật tự động khác nên Việt Nam còn phụ thuộc vào việc cung ứng các container rỗng từ các đối tác nước ngoài.

Giải pháp nào cho tình trạng thiếu container rỗng

Thực trạng container trong vận chuyển quốc tế
Thực trạng container trong vận chuyển quốc tế

Để giải quyết tình trạng thiếu container rỗng, các doanh nghiệp xuất khẩu cần kết hợp với nhau để thực hiện tái sử dụng nguồn container rỗng và xoay vòng, tạo nguồn container mới. Tuy nhiên việc tái sử dụng các container rỗng, doanh nghiệp phải nhận thức được về quản lý rủi ro, kiểm tra những khiếm khuyết, tiềm ẩn của container. Các sàn kết nối và các hãng tàu cũng cần có phiếu biên nhận, biên bản giao nhận của các depot với chủ hàng. Thị trường cũng cần nâng cấp công nghệ để thực hiện các hoạt động kiểm soát container được hiệu quả hơn, giảm bớt áp lực thời gian, công sức.

Ngoài ra, các hãng tàu và Nhà vận tải nội địa, các cảng cạn (ICD) cũng cần phối hợp với nhau trong việc phân nguồn container rỗng một cách hợp lý, tránh tốn thời gian, chi phí vận tải của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.