Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại. Hiện nay, tình trạng tắc nghẽn tại tại các cảng biển là một trong những yếu tố làm giá vận chuyển đường biển gia tăng ở một số tuyến.

 Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại
Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Xuất nhập khẩu hàng hóa được đánh giá tăng mạnh sau 7 tháng đầu năm 2022. Thế nhưng, có thể nói, năm 2022 là một năm đầy biến động của nhiều doanh nghiệp vận tải. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp này liên tục đối mặt với việc giá xăng dầu tăng, giá cước vận chuyển bị đẩy lên, các chi phí container, chi phí lưu kho cũng trở thành rào cản, cản bước nhiều doanh nghiệp. Tính đến đầu tháng 8 năm 2022, giá xăng dầu có những nhịp điều chỉnh về giá, giá xăng tuy giảm nhưng lại được dự báo giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại.

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Theo báo cáo của CNBC, tình trạng thiếu container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao. Khi lượng container có thể sẵn sàng sử dụng giảm, giá cước vận tải biển sẽ tăng lên. Xét theo tình hình chung, dù mặt bằng giá cước cao hiện tại được cho là sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng, nhưng theo giới phân tích, giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh. Giá cước giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong nửa cuối năm 2022.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu hiện nay chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà khi và cả nhân công. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng, điều chỉnh phù hợp với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc và chiến lược “Zero Covid” của nước này khi logistics toàn cầu lần nữa bị trì trệ.

Giá vận chuyển container tăng trở lại

Chính vì tắc nghẽn, giá vận chuyển container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước mỹ tăng trở lại mức 10.000USD vào cuối tháng 7. Thời gian xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các tài xế xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng. Bên cạnh đó, yếu tố ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc không chở hàng. Một giám đốc Logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tháng có 200 chuyến tàu nhưng hiện nay, trung bình hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so với trước.

Giá vận chuyển container tăng trở lại
Giá vận chuyển container tăng trở lại

Peter Sand, trưởng nhóm phân tích vận tải biển tại Công ty Nghiên cứu vận tải hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: “Các đơn vị vận chuyển toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng vận tải hàng hải trong những quý tới.”

Sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ các quốc gia như Mỹ đi châu Á gặp trở ngại khi không có đủ hàng để đạt được hiệu quả khai thác, vận chuyển tối đa. Điều này khiến chi phí vận tải cho mỗi chuyến hàng tăng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.