THÁCH THỨC VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM NĂM 2023

Vận tải biển Việt Nam bắt đầu phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh chỉ số thuê tàu hàng của thị trường đi xuống, cả nhu cầu lẫn giá cước vận tải liên tục giảm mạnh sau thời gian dịch bệnh. 

 

Thách thức vận tải biển năm 2023
Thách thức vận tải biển năm 2023

Thực trạng ngành vận tải Việt Nam

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng của dịch vụ Logistics đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội. Vận tải hàng hóa góp phần thúc đẩy các hoạt động lưu thông, chuyên chở hàng hóa được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, đưa sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tiếp cận đến mọi vùng miền trong nước nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và tận tay người tiêu dùng.

Trong năm 2022, sản lượng hàng thông qua cảng biển của VIMC ước đạt 124 triệu tấn (đạt 93% so với kế hoạch), doanh thu hợp nhất ước đạt 15.041 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 3.129 tỷ đồng (vượt 124% so kế hoạch). Trong đó, lợi nhuận khối vận tải biển năm 2022 chiếm tỷ trọng cao nhất, ước đạt 1.869 tỷ đồng. Khối cảng biển ước đạt lợi nhuận 1.550 tỷ đồng. Tổng giám đốc VIMC nhận định năm 2023 bức tranh vận tải biển có thể đảo chiều khi ngành vận tải biển bắt đầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức như chỉ số thuê tàu hàng của thị trường đi xuống, thị trường tàu container quốc tế, giá cước vận tải liên tục giảm mạnh.

Thách thức vận tải biển năm 2023
Thách thức vận tải biển năm 2023

Thách thức vận tải biển năm 2023

Hàng nội tăng, hàng xuất nhập khẩu giảm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tính đến hết tháng 11/2022 ước đạt hơn 670 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, theo thống kê, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lại suy giảm. Cụ thể, hàng xuất khẩu trong 11 tháng ước đạt hơn 163 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu cũng giảm 3%, ước đạt hơn 191 triệu tấn.

Thị trường tàu hàng rời, tàu container 

Năm 2023, thị trường tàu hàng rời, tàu container được dự đoán sẽ suy giảm mạnh do lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia, suy thoái toàn cầu ảnh hưởng tới năng lực mua sắm hàng hóa, lượng hàng tồn kho tích trữ nhiều.

Lĩnh vực cảng biển của VIMC cũng có thể tiếp tục gặp nhiều bất lợi do nguồn hàng có nguy cơ suy giảm bởi các yếu tố đầu vào của thị trường và số lượng đơn hàng sụt giảm khiến các nhà máy phải hoạt động cầm chừng, đóng cửa, xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại bắt đầu từ tháng 4/2022.

Trước nguy cơ suy thoái kinh tế khi nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu giảm mạnh, áp lực lạm phát cũng như tác động của chính sách Zero COVID từ Trung Quốc và xung đột giữa Nga và Ukraine, nhiều doanh nghiệp vận tải biển phải đối mặt với khó khăn. Điều này dự báo lượng hàng hóa qua các cảng biển đều bị ảnh hưởng, dẫn đến tốc độ tăng trưởng gặp nhiều thách thức. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi phương thức hoạt động kinh doanh để tránh những thiệt hại trong năm 2023.

Bên cạnh đó, một cuộc chiến giá cả giữa các ông lớn trong ngành vận chuyển có thể xảy ra vào năm 2023. Chi tiết có thể tham khảo tại https://nhipsongkinhdoanh.vn/nganh-van-tai-bien-chuan-bi-doi-mat-voi-thach-thuc-lon-trong-nam-2023-thoi-ki-hai-ra-tien-cho-cac-ong-lon-da-di-qua-post3106043.html 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.