“Nút thắt” kho bãi đường sắt gây hạn chế vận chuyển quốc tế

Vận chuyển đường sắt liên quốc tế tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua, mang lại nhiều thuận lợi cũng như doanh thu cho doanh nghiệp.

“Nút thắt” kho bãi đường sắt gây hạn chế vận chuyển quốc tế
“Nút thắt” kho bãi đường sắt gây hạn chế vận chuyển quốc tế

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa ấn tượng qua ga Đồng Đăng lên tới 82%, nhu cầu vận tải liên quốc tế hai chiều lên đến hàng trăm nghìn tấn/tháng. Tuy nhiên, hạn chế về hạ tầng đường sắt dẫn đến hàng hóa liên vận thường xuyên ùn ứ.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện nhu cầu vận tải liên vận quốc tế hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu ga Đồng Đăng tăng cao, lên đến hàng trăm nghìn tấn/tháng. Trong khi đó, năng lực vận chuyển hàng hóa của đường sắt chỉ có hạn nên hàng hóa liên vận thường xuyên ùn ứ, nhất là vào thời gian cao điểm.

Vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang biên giới Trung Quốc và đi châu Âu ngày càng gia tăng. Thực trạng về nhà gia, kho bãi đang là một bài toán khó, chưa đủ tiêu chuẩn để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển đường sắt của nhiều doanh nghiệp.

Sản lượng vận chuyển liên tục tăng trưởng

Sản lượng vận chuyển bằngđường sắt liên tục tăng trưởng
Sản lượng vận chuyển bằng đường sắt liên tục tăng trưởng

Trong thời gian vừa qua, tại ga Đồng Đăng, các đoàn tàu liên vẫn qua lại thông suốt 10 chuyến/ngày trong khi các cửa khẩu đường bộ tại Lạng Sơn ùn ứ hàng hóa do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp Covid-19. “Sản lượng vận tải đường sắt liên vận quốc tế 3 tháng đầu năm nay tăng trên 30% so với cùng kỳ 2021 và xu hướng thời gian tới tiếp tục tăng cao. Có được điều này là do ngay từ năm 2019 VNR đã xác định vận tải hàng hóa sẽ tăng năng lực do còn có dư địa. Cuối năm 2021 vận tải hàng hóa là phương thức chủ đạo cho vận tải đường sắt,” Chủ tịch VNR khẳng định.

“Nút thắt” kho bãi đường sắt trong vận chuyển quốc tế

"Nút thắt" kho bãi đường sắt
“Nút thắt” kho bãi đường sắt trong vận chuyển quốc tế

Tuy nhiên, vận chuyển đường sắt Việt Nam bị hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên. Theo thông tin của đại diện ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) thông tin, thời điểm tháng 1 là cao điểm vận tải hàng liên vận qua ga so với trước đó, đạt hơn 4400 toa xe cả hai chiều xuất – nhập khẩu hàng hóa.

Tháng 2, sản lượng giảm hơn do đầu tháng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Riêng khu vực ga cửa khẩu Đồng Đăng và ga cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc) vẫn tổ chức chạy 2 – 3 đoàn tàu trong các ngày nghỉ Tết.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển vẫn tăng cao cả hai chiều, nhất là chiều hàng nhập từ Trung Quốc về tăng gấp đôi so với trước, dẫn đến ùn ứ toa xe, container tại ga do năng lực kho bãi, đường ga thấp. Hàng về phải chờ làm thủ tục hải quan, thông quan dẫn đến chiếm dụng đường xếp dỡ, bãi hàng.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp gặp khó khi hàng hóa chưa được thông quan, các kho bãi không đủ điều kiện để lưu trữ hàng hóa quá lâu, cũng như không thể đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải cần bổ sung vào Nghị định thư đường sắt Việt Nam – Trung Quốc nội dung cho phép đầu máy đường sắt Trung Quốc đi sâu vào nội địa Việt Nam. Hiện toa xe đường sắt Trung Quốc vào đến Hà Nội và Hải Phòng, đầu máy đường sắt Trung Quốc dừng tại ga biên giới.

Nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa đường sắt, cập nhật những thay đổi thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, doanh nghiệp, cá nhân có thể truy cập website Bluelight Express đề được hỗ trợ https://bluelight.com.vn/.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.