CƯỚC VẬN CHUYỂN TỪ CHÂU Á SANG CHÂU ÂU, CHÂU MỸ GIẢM DẦN

Giá cước vận chuyển container giao ngay trên các tuyến thương mại Á – Âu, Á – Mỹ và xuyên Thái Bình Dương đang trên đà giảm và có thể giảm xuống dưới mức trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm nay. 

Cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ giảm dần
Cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ giảm dần

Cước vận chuyển giảm từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ giảm

Theo dữ liệu từ Công ty tư vấn hàng hải Drewry Shipping, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải sang Los Angeles, Rotterdam và New York đang giảm về gần mức trước đại dịch Covid-19. Phân tích chỉ ra rằng, do nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp giảm nên giá cước vận chuyển container giao ngay trên một số tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới giảm mạnh. Đây là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi giá cước vận chuyển container chạm đáy, nhu cầu có thể sẽ phục hồi trở lại và giá cước sẽ lại tăng.

Nguyên nhân cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ giảm

Nguyên nhân chỉ ra rằng, có nhiều lý do như dịch COVID-19 được kiểm soát, tình trạng container đang dần được khắc phục. Kể từ khi dịch covid xuất hiện, kéo theo tình trạng tồn đọng hàng hóa, thiếu container và gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cước vận tải biển đã tăng gấp 10 lần so với trước đại dịch. Trong một số thời điểm, các nhà bán lẻ trên thế giới đã phải thuê tàu riêng để chở hàng hóa của mình.

Năm nay, phần lớn các nhà phân phối đã chủ động nhập hàng từ trước để tránh gặp phải tình trạng hàng không về kịp do tắc nghẽn. Chia sẻ của chuyên gia kinh tế Dani Romero cho hay: “Nhiều nhà phân tích kinh tế đều đồng tình rằng, cao điểm của vận tải năm nay thực chất là vào mùa xuân. Một số doanh nghiệp chủ động nhập sớm, một số thì tranh thủ xả hàng tồn kho để tránh gặp phải những rắc rối như thời kỳ đại dịch. Đó là nguyên nhân khiến gái vận tải biển sụt giảm dù đang là thời điểm cuối năm.”

Trong tuần trước, hai hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch và Ocean Network Express (ONE) của Nhật Bản đều báo cáo số lượng container vận chuyển suy yếu trong quí 3 so với cùng kỳ năm ngoái, với mức giảm 7,6% ở Maersk và 9% với ONE.

Hiện nay, các chỉ số giá cước thị trường giao ngay không bám sát kịp giá cước đối với container xuất khẩu từ Trung Quốc đang giảm mạnh.Ví dụ, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới của Công ty tư vấn hàng hải Drewry Shipping cho thấy chi phí vận chuyển một container 40 feet từ châu Á sang Bắc Âu chỉ giảm mức khiêm tốn 4% trong tuần qua, xuống còn 3.684 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Loadstar Media lại cho biết, giá cước vận chuyển container 40 feet từ Trung Quốc sang Bắc Âu trong tháng 11 đang được mời chào ở mức 3.000 đô la Mỹ.

Tóm lại, giá cước vận chuyển container giao ngay trên một số tuyến đường biển kết nối châu Á, châu Âu và châu Mỹ giảm mạnh là điều khó tránh khỏi. Nhu cầu của khách hàng giảm khiến giá cước vận tải giảm mạnh hơn và có khả năng giá cước giao ngay trong những tháng tới tạm thời giảm xuống dưới mức trước đại dịch Covid-19 trước khi trở lại mức bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.