THIẾU XĂNG DẦU, VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐỐI DIỆN NHIỀU THÁCH THỨC

Thực trạng thiếu xăng dầu hiện nay đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều cây xăng thông báo, treo biển hết xăng, không đủ nguồn cung thị trường.

Thiếu xăng dầu, vận chuyển hàng hóa đối diện nhiều thách thức
Thiếu xăng dầu, vận chuyển hàng hóa đối diện nhiều thách thức

Khan hiếm xăng dầu

Tình trạng thiếu xăng dầu xảy ra trong những ngày gần với kỳ điều hành xăng dầu ngày càng nghiêm trọng, mặc dù Bộ Công thương ra sức ổn định nhưng việc thiếu xăng dầu đang dần lan rộng trên cả nước. Tình trạng này kéo dài từ tháng 8/2022 đến nay, gây bất ổn về an ninh năng lượng trong những tháng cuối năm.

Nhiều cây xăng thuộc Petrolimex hoặc nhượng quyền từ Petrolimex, mọi người xếp hàng dài chờ đến lượt đổ xăng. Nhiều cửa hàng xăng dầu lớn của hệ thống này chỉ mở bán cầm chừng. Điều này cho thấy Petrolimex không còn đảm bảo lượng xăng dầu như lãnh đạo tập đoàn và Bộ Công thương từng tuyên bố sẽ đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Thiếu xăng dầu, vận chuyển hàng hóa đối diện nhiều thách thức
Thiếu xăng dầu, vận chuyển hàng hóa đối diện nhiều thách thức

Nguyên nhân khan hiếm xăng dầu

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, họ gặp nhiều khó khăn về nguồn tiền nhập hàng. Chủ doanh nghiệp bán lẻ chia sẻ, việc lỗ liên tục đã khiến doanh nghiệp cạn vốn. Từ đầu năm đến nay, mỗi cây xăng lỗ trung bình mỗi tháng khoảng từ 20 đến 200 triệu đồng, tùy vào sản lượng bán ra.

Hệ thống phân phối xăng dầu liên tục có những điểm yếu, gây nên bất ổn trong thị trường xăng dầu cả nước. Hiện nay, xăng dầu sản xuất trong nước thông qua hai nhà máy lọc dầu đảm bảo 80% nhu cầu thị trường, còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, một nửa lượng dầu thô để sản xuất xăng dầu được nhập khẩu từ thế giới, nên giá xăng dầu biến động tác động trực tiếp đến xăng dầu trong nước.

Tác động đến tăng trưởng

Việc thiếu xăng dầu đã làm giá dầu tăng, tác động đến các ngành sản xuất vì đây là nhiên liệu đầu vào. Đặc biệt, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hóa trong khâu lưu thông, vận chuyển, gây áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, việc thiếu xăng dầu hiện nay đang đe dọa lên chuỗi cung ứng, nhiều nhóm ngành sản xuất bị thiếu nguồn cung đầu vào, làm chậm các đơn hàng cuối năm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do thiếu xăng dầu

Các doanh nghiệp vận chuyển cho biết, họ gặp khó trong việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu trong hợp đồng. Trước mắt, một số doanh nghiệp cố gắng chọn giải pháp cân chỉnh lại tải trọng, sắp xếp lộ trình chuyến,… Với diễn biến của giá dầu thế giới cũng như sự khan hiếm hiện nay, nhiều công ty buộc phải làm việc với các đối tác lớn để cùng giải quyết bài toán chi phí.

Việc thiếu xăng dầu cũng tạo áp lực vô hình, khiến nhiều chuyến hàng vận chuyển bị lỡ, chậm trễ giao hàng. Các doanh nghiệp đang đưa ra các giải pháp, thỏa thuận để điều chỉnh thời gian giao nhận khi lượng hàng hóa vận chuyển dịp cuối năm càng ngày càng lớn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.