Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không liên tục thay đổi nhất là dịp cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhiều doanh nghiệp tăng lên. Vậy hiện nay, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không như thế nào, khó khăn nào đang đè nặng lên vai doanh nghiệp?

Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Giá cước vận chuyển hàng hóa đường hàng không là gì? 

Giá cước vận chuyển hàng không là số tiền phải trả cho việc chuyên chở một lô hàng và các dịch vụ liên quan đến vận chuyển bằng phương tiện máy bay. Mức cước hay giá cước là số tiền mà người vận chuyển thu trên một khối lượng đơn vị hàng hóa vận chuyển.

Cơ sở tính cước

Cước phí trong vận tải hàng không được quy định trong các biểu cước thống nhất. Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA (International Air Transport Association) đã có quy định về quy tắc, thể lệ tính cước và cho ấn hành trong biểu cước hàng không, viết tắt là TACT (The Air Cargo Tariff).

Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Các loại giá cước vận tải đường hàng không quốc tế

Cước hàng theo loại: Cước hàng này được áp dụng đối với hàng hóa đã được phân loại thành các nhóm nhất định như vàng, bạc, sách, báo,…

Cước tối thiểu: Đây là loại cước phí thấp nhất phải trả cho người vận chuyển. Trong thực tế, cước tính cho một lô hàng thường bằng hay lớn hơn mức cước tối thiểu. Loại cước này được áp dụng cho hàng hóa đặc biệt, vận chuyển trên những chuyến bay nhất định. Mục đích chính của cước đặc biệt là để chào cho người gửi hàng giá cạnh tranh, nhằm tiết kiệm cho người gửi hàng bằng đường hàng không và cho phép sử dụng tối ưu khả năng chuyên chở của hãng.

Cước hàng bách hóa: Là mức cước cơ bản, tính cho lô hàng không được hưởng bất kỳ khoản ưu đãi hay giảm giá cước từ người vận chuyển. Cước này cao hay thấp phụ thuộc vào trọng lượng của hàng hóa. Cước này được giảm nếu khối lượng hàng hóa gửi tăng lên, được chia làm hai loại:

  • Ðối với hàng bách hoá từ 45 kg trở xuống thì áp dụng cước hàng bách hoá thông thường (GCR-N: normal general cargo rate)
  • Ðối với những lô hàng từ 45 kg trở lên thì áp dụng cước bách hoá theo số lượng (GCR-Q: quanlity general cargo rate).

Cước hàng gửi nhanh: Hàng được ưu tiên chuyển nhanh hơn, nên cước phí thường cao hơn 30 – 40%, thuộc diện đắt nhất trong các loại cước gửi hàng bằng máy bay.

Cước container: Là loại áp dụng mức cước thấp hơn cho các loại hàng được đóng trong container hàng không.

Ngoài việc trả cước phí hàng không, chủ hàng còn phải thanh toán một số khoản phụ phí khác như: DO, Handling fee, Booking fee và lệ phí khác, …

Cách tính cước vận chuyển hàng hóa bằng hàng không: 

Công thức tính cước phí trong vận chuyển hàng không tuân theo quy định của IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), cách tính như sau:

Cước hàng không = Đơn giá cước x Khối lượng tính cước

Khối lượng tính cước (Chargable Weight):

Khối lượng tính cước chính là khối lượng thực tế sau khi cân hàng lên hoặc khối lượng theo thể tích đo được của lô hàng, tùy theo số nào lớn hơn. Cách tính khối lượng theo thể tích như sau:

Khối lượng theo thể tích = Thể tích hàng : 6000

Thể tích hàng (mét khối) = Dài x Rộng x Cao (Lưu ý: Dài, Rộng, Cao quy ra đơn vị là Mét)

Giá cước vận chuyển hàng không thường cao hơn các hình thức vận chuyển khác. Nếu doanh nghiệp có khối lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh cần lưu ý khi lựa chọn hình thức vận chuyển này và cũng cần cân nhắc mức chi phí phải bỏ để hoàn thành đơn hàng vận chuyển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.